

Sáng tạo không chỉ xảy ra.
Các nhóm và nhà thiết kế cá nhân được truyền cảm hứng và sáng tạo nhất cần phải là một phần của văn hóa cho phép tư duy tiến bộ, tăng tốc và hiệu quả. Đó là sự kết hợp của các phương pháp sáng tạo, phân tích và hợp tác tạo ra kết quả.
Nó thường bắt đầu với một thuật ngữ hợp thời trang – tư duy thiết kế. Ở đây chúng ta sẽ xem xét cách tư duy thiết kế có thể mở ra một khả năng thế giới (và sáng tạo) cho các nhà thiết kế.
Tư duy thiết kế

Tư duy thiết kế không xuống hạng cho các nhà thiết kế và phát triển. Đó là một cách tiếp cận hợp tác, liên ngành để phát triển các giải pháp lấy con người làm trung tâm với một quy trình lặp.
Bạn có thể nghĩ về nó như một quá trình, một tư duy, một bộ công cụ hoặc một cách kinh doanh.
Tư duy thiết kế như một từ thông dụng tiếp tục phát triển và xu hướng. Bạn sẽ tìm thấy tài liệu tham khảo về nó trong nhiều lĩnh vực và ở tất cả các cấp độ kinh doanh. Và vì lý do tốt. Khi các nhóm sử dụng tư duy thiết kế, nó có thể là một công cụ có giá trị để giải quyết vấn đề và đổi mới.
Các Tương tác Thiết kế Foundation mô tả nó như thế này: “Thiết kế Tư duy là một phương pháp thiết kế, cung cấp một cách tiếp cận giải pháp dựa trên giải quyết vấn đề. Nó cực kỳ hữu ích trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp không rõ ràng hoặc chưa biết, bằng cách hiểu nhu cầu của con người, bằng cách đóng khung lại vấn đề theo cách lấy con người làm trung tâm, bằng cách tạo ra nhiều ý tưởng trong các phiên động não và bằng cách áp dụng phương pháp thực hành trong tạo mẫu và thử nghiệm.
Trong hình thức và giải thích đơn giản nhất, tư duy thiết kế là một quá trình gồm năm phần được sử dụng để suy nghĩ về các vấn đề phức tạp. Các giai đoạn là:
- Thông cảm: Để giải quyết một vấn đề, bạn phải hiểu nó. Đồng cảm là một yếu tố quan trọng trong trải nghiệm của con người và có thể giúp bạn cảm nhận được nỗi đau hoặc thách thức một vấn đề hiện tại cho người dùng. Một sự hiểu biết sâu sắc hơn có thể dẫn đến một giải pháp hiệu quả hơn.
- Xác định và trực quan hóa: Tạo một tuyên bố vấn đề cho thấy vấn đề. Giúp tạo ra một bức tranh về những gì cần phải xảy ra. Về mặt phát triển sản phẩm, giai đoạn xác định là nơi các ý tưởng cho các tính năng, chức năng và khả năng sử dụng có thể bắt đầu kết hợp với nhau.
- Ideate và hợp tác: Nâng cao sáng tạo nặng nề trong giai đoạn ý tưởng. Đây có thể là nơi nhóm của bạn dành nhiều thời gian nhất để phát triển ý tưởng. Ý tưởng với một triết lý không có ý tưởng xấu triết lý để giữ cho các cuộc hội thoại diễn ra và ý tưởng trôi chảy. Giai đoạn ý tưởng nên cảm thấy an toàn và cởi mở cho mọi người tham gia để nói và tham gia. Thu thập càng nhiều ý tưởng càng tốt thường có thể là chìa khóa để tìm ra giải pháp hiệu quả cho vấn đề trong tay.
- Nguyên mẫu: Phác thảo nó ra. Các giải pháp trông như thế nào? Họ làm việc như thế nào? Giải pháp được thực hiện như thế nào? Họ có tạo ra trải nghiệm người dùng đúng không?
- Kiểm tra: Hãy thử và sẵn sàng chấp nhận thất bại như một cơ hội để đổi mới hơn nữa.
Điều thú vị nhất về quy trình này và cách suy nghĩ về đổi mới là quy trình không phải luôn luôn xử lý theo một đường thẳng từ bước này sang bước khác. Nhóm của bạn có thể chuyển sang giai đoạn tạo mẫu, sao lưu và giải quyết lại hoặc giai đoạn thử nghiệm có thể buộc bạn quay lại và xác định lại vấn đề.
Tư duy thiết kế cho các nhóm tự do trải qua các giai đoạn giải quyết vấn đề theo cách phi tuyến tính, làm việc trong suốt quá trình bằng cách sử dụng các bước và công cụ áp dụng nhiều nhất cho vấn đề trong tay.
Tư duy thiết kế tạo ra một nền văn hóa sáng tạo và sáng tạo
Sự đổi mới không xảy ra một cách tình cờ. Bạn không thể chỉ nói với một đội ngũ thiết kế và suy nghĩ về thiết kế.
Quản lý phải tạo ra một nền văn hóa nơi các nhóm cảm thấy an toàn để hợp tác, giải quyết và đổi mới. Trông nó có thể khác nhau như thế nào tùy thuộc vào quy mô của nhóm và cách họ tương tác khi bạn cố gắng thực hiện thay đổi văn hóa.
Đánh giá và thăm dò
Một nền văn hóa đổi mới bắt đầu với việc biết tổ chức của bạn ngày hôm nay ở đâu. Các đội có khả năng, sự sẵn sàng và cơ hội đổi mới không? (Các câu hỏi và câu trả lời tương tự cũng áp dụng cho các dịch giả tự do: Bạn có muốn đổi mới trong thiết kế không?)
Cả ba phải tồn tại để thực hiện những bước đầu tiên hướng tới xây dựng văn hóa đổi mới. Và chúng tôi sẽ không nói dối, nó có thể gây khó chịu cho một số người và nhân viên. Một phần của đánh giá văn hóa có thể là khám phá những người thuê trong tương lai trông như thế nào để giúp tiếp tục định hình sứ mệnh này.
Khung đổi mới
Sự đổi mới có thể trông hơi khác nhau trong mỗi tổ chức.
- Khám phá các hội thảo nơi bạn sử dụng động não để tạo ra ý tưởng và bỏ phiếu về kết quả tiềm năng.
- Ùn tắc ý tưởng liên quan đến một phiên tạo ý tưởng nhanh chóng hợp tác nhằm phát triển một loạt các giải pháp đa dạng giải quyết một vấn đề trong khi trao quyền cho người tham gia suy nghĩ sáng tạo.
- Hội thảo hành động trong tương lai mà thiết lập tầm nhìn và hướng.
- Chạy nước rút thiết kế (giai đoạn lặp lại nhanh chóng, đúng thời gian hoặc động não thiết kế) giúp thiết lập một ý tưởng cho đến giai đoạn ý tưởng.
- Giải pháp, trong đó ánh xạ quy trình công việc và có thể giúp các công ty với các dự án chuyển đổi kỹ thuật số.
- Đó là lý do tại sao các nguyên tắc cốt lõi của tư duy thiết kế là có giá trị bởi vì bạn có thể thích nghi với nhu cầu cụ thể của mình.
- Hãy suy nghĩ về việc tạo ra một nền văn hóa đổi mới là vấn đề. Thử thách của bạn là gì? Xác định nó và chuyển từ đó vào sự hiểu biết và phá vỡ thách thức đó. Trực quan hóa giải pháp.
- Làm việc với các thành viên khác trong nhóm để suy nghĩ về những cách tiềm năng để tạo ra giải pháp. Làm thế nào để bạn bắt đầu thiết lập một sự thay đổi văn hóa? Đó có phải là một cách tổ chức cuộc họp mới? Có phải nó kết hợp nước rút thiết kế vào quá trình giải quyết vấn đề? Làm thế nào để bạn khuyến khích giao tiếp, ý tưởng và hợp tác lớn hơn?
- Phác thảo nó ra và sau đó kiểm tra ý tưởng thiết kế của bạn.
Tư duy thiết kế đưa văn hóa, chiến lược và cấu trúc

Một nhóm làm việc hiệu quả và sáng tạo hoạt động ở một nơi mà rủi ro là một phần của quá trình giải quyết có thể xảy ra. Nó cần một sự cân bằng tinh tế của văn hóa, chiến lược và cấu trúc để làm cho nó hoạt động.
Các tổ chức phải chấp nhận thất bại nhưng không thể chịu đựng được sự bất tài.
Mặc dù thử nghiệm là tích cực, nhưng nó phải được kiểm soát và xử lý kỷ luật để các mục tiêu kinh doanh không bị mất trên đường đi.
Văn hóa tổ chức nên cung cấp một nơi an toàn để thể hiện ý tưởng với sự cân bằng của sự hài hước và trung thực. Không phải mọi ý tưởng sẽ là giải pháp cho một vấn đề, và nên chấp nhận để nói như vậy.
Mặc dù sự hợp tác là cốt lõi của ý tưởng, các cá nhân vẫn phải chịu trách nhiệm cho công việc của chính họ.
Lãnh đạo phải mạnh mẽ, nhưng không quá nặng tay để nhân viên bị kìm hãm trong quá trình sáng tạo và suy nghĩ. Các nhóm và cá nhân cần sự tự chủ và quyền hạn để đưa ra quyết định mà không bị quản lý vi mô. Các nhà lãnh đạo phải đặt mục tiêu rõ ràng và điểm chuẩn để thành công.
Phần kết luận
Vì vậy, trong khi tất cả những điều này có vẻ giống như một lý thuyết cấp cao, nó có rất nhiều ứng dụng thực tế cho các nhà thiết kế. Những gì tư duy thiết kế làm là cho bạn tự do khám phá ý tưởng một cách tự do.
Tư duy thiết kế cho bạn cơ hội thành công – hoặc thất bại – và thử lại. Nó tập hợp ý tưởng rằng không có trang web hoặc dự án ứng dụng nào vừa hoàn thành. Nó có thể tiếp tục phát triển.
Sử dụng hoặc cố gắng khám phá các nguyên tắc của tư duy thiết kế sẽ giúp bạn sáng tạo hơn, sáng tạo hơn và đột phá hơn với các dự án thiết kế. Và chúng ta đều biết đây là những điều thực sự có thể làm cho các dự án nổi bật.