

Không gian màu trắng là gì?
Đôi khi, khi chúng tôi đang làm việc trên một tập tài liệu, khách hàng nhận thấy một số khoảng trắng trên trang và cảm thấy họ cần phải lấp đầy nó bằng một cái gì đó. Trong mắt họ đây là không gian lãng phí có thể được sử dụng để chèn thêm thông tin. Khi điều này xảy ra, chúng tôi phải giải thích cho họ tại sao điều này không phải luôn luôn là điều tốt nhất để làm. Không gian trắng là bạn của họ.
Không gian trắng (hoặc không gian âm) là khu vực xung quanh bất kỳ văn bản hoặc hình ảnh xuất hiện trong một thiết kế. Nó tạo thành một phần không thể thiếu của bố cục vì nó cung cấp sự cân bằng. Không gian này không phải là màu trắng, nó có thể là màu sắc, hình nền hoặc kết cấu.
Có quá nhiều nội dung trên một trang rất khó đọc vì người xem không biết tìm ở đâu. Điều này ảnh hưởng đến các yếu tố như hộp chú thích có thể mất tác động và bị mất khi không có không gian xung quanh để ‘thở’. Mặt khác, việc có quá nhiều khoảng trắng làm cho trang trông trống rỗng, do đó, việc cân bằng đúng lúc có thể khó khăn nhưng rất quan trọng.
Có 2 loại khoảng trắng, đó là:
- Active White Space – Đây là không gian mà một nhà thiết kế thương hiệu sẽ nỗ lực có ý thức để thêm vào bố cục thiết kế để web nhấn mạnh và cấu trúc. Không gian màu trắng hoạt động thường không đối xứng, làm cho thiết kế catalogue trông năng động hơn.
- Không gian trắng thụ động – Đây là khoảng trắng xuất hiện tự nhiên, chẳng hạn như khu vực giữa các từ trên một dòng hoặc không gian xung quanh logo hoặc thành phần đồ họa.
Lợi ích của khoảng trắng
Những lợi ích chính của không gian trắng là:
- Nó làm cho nội dung dễ đọc hơn
- Là một công cụ trực quan để phân tách các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như các đoạn văn bản hoặc hình ảnh
- Đặt trọng tâm hơn vào các yếu tố nhất định như cuộc gọi ra hoặc tiêu đề
- Nó tạo ra sự cân bằng
- Nó tăng cường sự xuất hiện trực quan và phong cách
Vì vậy, trước khi bạn yêu cầu nhà thiết kế của bạn lấp đầy khoảng trống mà bạn nhìn thấy trên trang của tài liệu quảng cáo hoặc thiết kế triển lãm với một số thông tin khác, hãy nghĩ rằng tôi thực sự cần phải bao gồm điều này và bạn có điền nó chỉ vì lợi ích của nó. Một nhà thiết kế giỏi sẽ cho bạn biết và nên tư vấn chống lại điều này nếu nó có ảnh hưởng tiêu cực đến bố cục hoặc làm mờ thông điệp chính.